Phát triển khả năng âm nhạc của học sinh tiểu học qua phần giới thiệu và làm nhạc cụ dân tộc tại địa phương

Người đăng: Ngày đăng: Lượt xem:

Âm nhạc là một môn nghệ thuật dùng âm thanh để thể hiện những ấn tượng và những tâm tư tình cảm của con người. Âm nhạc cũng là môn học chính thức đưa vào chương trình bậc tiểu học nhằm giáo dục và phát triển học sinh toàn diện. Hiện nay với xu hướng đổi mới sự nghiệp, vai trò của người giáo viên rất quan trọng, giáo viên chính là người định hướng, khuyến khích giúp các em khám phá trí thức với phương châm “Vì đàn em thân yêu” ta hãy cùng nhau xây dựng “Trường học thân thiện học sinh tích cực” hay “Dạy học lấy học sinh làm trung tâm”. Mặt khác giáo viên cần phải nâng cao trình độ chuyên môn biết sử dụng và làm đồ dùng thiết thực, dùng hình tượng trực quan cho các em nhìn thấy các loại nhạc cụ rất đa dạng và rất dễ làm ở trong bài dạy, làm cho tiết học phong phú sinh động thêm, giúp học sinh có động lực phát huy về khả năng phát triển âm nhạc.
Âm nhạc làm cho các em yêu thích nghệ thuật, bước đầu giúp các em làm quen một số kỹ năng đơn giản như: hát đúng nhạc và rõ lời rồi mới hát truyền cảm, đúng sắc thái thì các em sẽ phát triển trí tuệ tự bồi dưỡng được cho mình tình cảm trong sáng lành mạnh hướng tới cái đẹp về mặt thẩm mỹ, cái hay của nghệ thuật góp phần làm thư giãn đầu óc mỗi lần căng thẳng về môn học khác. Các em có thể cân bằng với nội dung âm nhạc như: Nghe nhạc, Kể chuyện âm nhạc, Giới thiệu nhạc… Cho nên tôi muốn giới thiệu cách làm nhạc cụ dân tộc qua phần giới thiệu nhạc cụ để khi các em được nghe và nhìn thấy sẽ giúp các em cảm nhận và biết thêm một vài nhạc cụ dân tộc tại địa phương nơi mình đang sống. Đó chính là động lực cho các em phát huy tư duy trí lực, trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo từ những cây tre nứa, tre lồ ô, từ quả bầu thức ăn thường ngày… cũng có thể làm ra nhạc cụ.
Là một giáo viên giảng dạy môn âm nhạc trong nhiều năm qua, với sự đam mê và mong muốn cho các em ngoài việc hát đúng giai điệu, đúng cao độ, trường độ, tiết tấu, thể hiện tính chất và giọng hát truyền cảm. Hơn thế, biết cách biểu diễn trước lớp và sân khấu. Tôi còn mong muốn các em phát triển tư duy sáng tạo về trí tưởng tượng, các em có thể làm ra nhac cụ trong cuộc sống xung quanh môi trường các em đang sống, cũng có thể làm ra những nhạc cụ và âm thanh khác nhau. Từ đó, tôi quyết định đưa ra ý tưởng nghiên cứu sáng kiến “Phát triển khả năng âm nhạc của học sinh tiểu học qua phần giới thiệu và làm nhạc cụ dân tộc tại địa phương” Để các em có thể mở tầm nhìn và làm ra các sản phẩm về nhạc cụ dân tộc tại địa phương mình, nhằm phát huy tư duy trí lực, trí tưởng tượng, và khả năng sáng tạo của học sinh, trong thời kỳ đổi mới giáo dục hiện nay.

Download (DOCX, Unknown)